ขอโทษที่ตอบน้อง jojo ช้านะครับ พอดีเพิ่งไปนอนอยู่บนเขาใหญ่กับชาวแก๊งค์อ๊อฟโรด พี่เพิ่งกลับมาถึงตอนเที่ยงคืนเมื่อวานนี้เอง ขอตอบแล้วกัน นั่งแมงปอบินยังกินเวลาหลายชั่วโมง ถ้านั่งเรือเป็นวันๆเลยครับ แถมเสี่ยงกับคลื่นทะเลที่ค่อนข้างแรง (แรงมากๆ คลื่นกระทบฝั่งเทียบไม่ติดฝุ่นเลย ไว้จะเอารูปคลื่นกลางทะเลที่ถ่ายไว้มาให้ดู ว่ามันน่ากลัวมากๆ) และคลื่นสามารถทำให้เกิดอาการป่วยได้ครับ หรือที่ส่วนใหญ่เรียกว่าเมาคลื่นอ่ะครับ บ้างคนไม่เคยนั่งเรือ พอขึ้นบนแท่นทำงานไม่ได้เลยครับ เพราะป่วยหนักหน้าเขียวกันแบบเห็นๆเลยครับ สรุปว่านั่งแมงปอบินปลอดภัยกว่านั่งเรือครับ และไม่เสียเวลาไปกับการเดินทางด้วยครับ ........... : D
ส่วนคำถามเกี่ยวกับหัวเจาะ ขอตอบว่าอุปกรณ์หัวเจาะไม่ใช่สว่านหัวแหลมๆอย่างที่เราๆ เข้าใจกันผิดนะครับ แต่เป็นหัวเจาะชนิดพิเศษที่เรียกว่า “บิด (Bit)” ครับ ซึ่งถูกออกแบบเป็นลักษณะต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับการเจาะหินแต่ละชนิด บิดมีขนาดตั้งแต่ 6 นิ้วถึง 26 นิ้ว ซึ่งหัวบิดจะต่อเข้ากับก้านเจาะหรือที่เรียกว่า "ดริลไพป์ (drill pipe)” ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 นิ้วครึ่งครับ แต่ละท่อนยาวประมาณ 30 ฟุต สามารถต่อกันเป็นก้านยาวได้ ฝ่ายขุดเจาะจะควบคุมให้ดริลไพพ์เลี้ยวซ้าย-ขวา ได้ตามการบังคับ ด้วยชุดควบคุมทิศทางครับ (ศัพท์บนแท่นเรียกว่าการ รีโมทครับ) เพื่อส่งหัวบิดชอนไชไปสู่แหล่งกักเก็บน้ำมันดิบ ที่ได้สำรวจด้วยระบบดาวเทียม และทำการคอนเฟิร์มอีกทีด้วยระบบอุลตร้าโซนิคครับ ตามทิศทางที่ออกแบบโดย แผนกสำรวจและผลิตปิโตรเลียมครับ หลังการขุดเจาะแต่ละช่วง จะมีการตั้ง “ท่อกรุ(casing)” และยิงซีเมนต์เพื่อยึดท่อกรุกับหลุม เพื่อไม่ให้ดินหินพังเข้ามาอุดตันแนวหลุมที่เจาะเอาไว้ด้วยครับ
ตอบพอสังเขปเท่านี้ก่อนแล้วกันนะครับ อยากรู้อะไรเพิ่มเติมก้อถามมาได้นะครับ ถ้าตอบได้ก้อจะตอบ ถ้าตอบไม่ได้ก้อไม่ตอบ....555+ : D
ขอบคุณนะครับพี่ ที่ทำให้หายสงสัย ไอ้หัวเจาะนี้ผมก็พอจะเข้าใจหน้าตาของมัน เพราะเคยเห็นแต่เรียกไม่ถูกเลยเรียกว่าสว่านไปก่อน ลักษณะที่มันเป็นคล้ายๆเฟืองบายศรีแต่มีฟันติดอยู่ทุกเฟืองเลยใช่มั้ยครับ
แต่ที่งงคือระบบการบังคับเลี้ยวนี่แหละครับ มันเลี้ยวยังไง แล้วเวลาที่มันเลี้ยวไอ้เจ้าDrill Pipe มันก็จะต้องงอได้ด้วยใช่มั้ยครับ เพื่อให้มันเลี้ยวไปตามหัวเจาะ และที่น่าสงสัยอีกก็คือมันเป็นเหล็กนี่ครับ ถ้าหากให้ผมคาดเดาเอาเอง ลักษณะการเลี้ยวของระบบหัวบิทนี่น่าจะเป็นการตีวงเลี้ยวที่กว้างมากๆ คือไม่ใช่การเลี้ยวซะที่เดียว น่าจะเป็นการเฉ การเอียง เข้าหามากกว่ารึเปล่าครับ
อีกเรื่องนึงครับระบบส่งกำลังของหัวบิทนี่เป็นระบบไฮดรอลิคที่มีกำลังด้วยตัวเองเหมือนหัวรถจักรที่มันลากพาdrill pipe ตามตูดไป
หรือกำลังนั้นส่งผ่านจากต้นกำลังที่ติดตั้งอยู่บนแท่น จากนั้นส่งผ่านDrill Pipeส่งต่อไปยังหัวบิทอีกทีครับ
คำถามเยอะไปหน่อยแต่ไม่รู้จะถามใครจริงๆครับ
ขี้สงสัยครับ
ไม่รู้คำถามของผมจะพาพี่งงรึเปล่า ขอบคุณครับ
อ้อ......เฮียกังฟูครับ ว่างๆนั่งเรือไปเยี่ยมแท่นขุดเจาะกันมั้ยครับ ผมมีเรือยอร์ชอยู่ลำนึงซื้อมาไว้ตอนน้ำท่วม
ขาดคนพายครับ รบกวนเฮียกังฟูด้วยครับ มีกำลังภายในเยอะน่าจะมีแรง