ขอปรบมือให้ ท่าน รมต วิศวกร คนเก่งของเรา และ ขนส่งทางบก ครับ....สุดยอด เห็นมะว่า คนที่เป็นวิศวกร ก็จะมองปัญหา ที่เกิดขึ้นออก ในแง่มุมของด้านวิศวกรรม ดังนั้น เราควรที่จะหนับหนุนให้ วิศวกรเข้าไปเป็นนักการเมืองมากๆๆครับ เพราะยังมีอีกหลายรายการที่ ..ต้องพึ่งเทคโนโลยี ....ขอฝากท่านอีกนิดครับ...ต้องให้มีคนขับ สองคน เหมือนเครื่องบิน สำหรับรถสาธารณะขนาดใหญ่ครับ...เพราะหากมันเกิดขึ้นมาแล้ว มันไม่คุ้มกับการสูญเสีย...บี้เลยทำได้ครับ...เราเก่งจะตายไป เรื่องต่อตัวถงรถทุกขนาด ...ขอเป็นผู้นำของโลกหน่อยเหอะ....อิอิ จบข่าว
ปล คนขับรถคนเดียว มันทำให้คนขับรถ ใหญ่คับรถคนเดียว แถมบางคนมันฟาด กระเป๋า สาวสวยด้วย คนเดียว เนทๆๆ..ว้าว .(มีสองคน เดียว อด อิอิ)
..ออกแบบให้มันเป็น ทั้ง รถ ทั้ง สะพาน แบบนี้ ได้ เป่า ครับ ท่านjubu อิอิ ทูอินวัน ..ว้าว
ข่าว จาก ผู้จัดการออนไลน์
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
กรมการขนส่งทางบกสนองนโยบาย “ชัชชาติ” เร่งหามาตรการเสริมป้องกันภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งการเพิ่มมาตรฐานตัวรถ และพนักงานขับรถ คาด 1 เดือนรู้ผลทั้งข้อกำหนดมาตรฐานวัสดุในการประกอบเป็นอุปกรณ์ตัวรถ และมาตรฐานความปลอดภัยของรถโดยสาร 2 ชั้น เตรียมซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาอุบัติเหตุร่วมกับ ตำรวจทางหลวงทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ส.ค.นี้
นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงรถพ่วงชนรถบัส 2 ชั้นที่จังหวัดสระบุรีเมื่อเร็วๆ นี้นั้น กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกประสานงานกับสถาบันการศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องวัสดุทนไฟ เพื่อนำข้อมูลการศึกษาเบื้องต้นจัดจ้างที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านรวบรวมเสนอเป็นข้อกำหนดให้เป็นมาตรฐานเกี่ยวกับวัสดุในการนำมาประกอบเป็นอุปกรณ์ภายในตัวรถ เพื่อลดโอกาสการเกิดเพลิงไหม้กรณีประสบอุบัติเหตุ รวมทั้งให้ศึกษาข้อเท็จจริงกรณีมีการกล่าวอ้างผลวิจัยถึงความไม่ปลอดภัยของรถโดยสาร 2 ชั้น และให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง และศึกษาข้อมูลจากงานวิจัยทั้งภายในและต่างประเทศ เพื่อนำผลสรุปนำเสนอเป็นแนวทางในการกำหนดมาตรฐานรถบัส 2 ชั้นให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป
ส่วนด้านพนักงานขับรถที่พบว่ามักเกิดอุบัติเหตุจากอาการหลับใน ซึ่งอาจเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือจำนวนพนักงานขับรถไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ส่งผลให้มีการขับรถเกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนดนั้น กรมการขนส่งทางบกเร่งหามาตรการกำหนดให้ผู้ประกอบการขนส่งเข้มงวดกวดขันให้พนักงานขับรถปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยต้องร่วมรับผิดชอบกรณีเกิดอุบัติเหตุด้วย ส่วนการแก้ไขปัญหาพนักงานขับรถขาดแคลนนั้น กรมการขนส่งทางบกได้ผลิตนักขับขี่ที่ปลอดภัยตามโครงการสร้างนักขับรถมืออาชีพ โดยเปิดสอนขับรถบรรทุก รถโดยสาร และรถลากจูง ฟรี!!! พร้อมมีที่พักและเบี้ยเลี้ยงป้อนตลาดแรงงานไปแล้วเกือบ 9,000 ราย พร้อมทั้งเตรียมจัดตั้งศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะและรถบรรทุกวัตถุอันตราย เพื่อเป็นข้อมูลแก่ผู้ประกอบการขนส่งพิจารณาก่อนรับเข้าทำงาน
นอกจากนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยังได้มอบหมายให้กรมทางหลวง และสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าร่วมพิจารณากำหนดสถานที่ในการจัดตั้งจุดพักรถ (Rest Area) แก่พนักงานขับรถทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นจุดพักรถ และพักผ่อนจากอาการอ่อนเพลีย ป้องกันปัญหาหลับในอีกทางหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ เมื่อเกิดอุบัติภัยบนท้องถนน กรมการขนส่งทางบกได้ร่วมมือกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.), กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, กรุงเทพมหานคร, กรมธุรกิจพลังงาน, กองบังคับการตำรวจจราจร และกองบังคับการตำรวจทางหลวง จัดซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรณีเกิดอุบัติเหตุมาอย่างต่อเนื่อง โดยการซ้อมแผนครั้งต่อไปกำหนดจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้