เอาละ ทีนี้ มาถึงคำถามของ ผู้ถามบ้าง
- ทำไมต้องอัด High pressure ลงใน Reservoir ครับ ?
ก็เพราะต้องการรักษาระดับแรงดัน ทั้งขาเข้าปั้ม และขากลับ โดยเฉพาะระดับแรงดันขาเข้า ในบางสภาวะของแรงดันบรรยากาศที่ไม่เท่ากัน ขณะที่อากาศยานบินอยู่
คุณเคยเห็น สภาวะสูญญากาศ จำลอง หรือเปล่า ขณะนั้น เครื่องบิน บินลงด้วยความเร็วเท่ากับ ค่าแรงดึงดูด คนในห้องโดยสาร จึงลอยได้ ทั้งๆที่ ไม่ได้อยู่นอกโลก
คำถามคือ แล้วระบบไฮดรอลิคส์ ในเครื่องจะทำงานยังไง ถ้า น้ำมันในถังมันเหมือนสูญญากาศ และในระบบต้องการให้เกิดการไหลของน้ำมันไฮดรอลิคส์
เมื่อแรงดันบรรยากาศ ไม่เท่ากัน จะทำอย่างไรให้ แรงดันของระบบน้ำมันไฮดรอลิคส์ ยังคงที่
ปีที่แล้ว ตอนขึ้นดอยอินทนนท์ ถุงขนม ขบเคี้ยว ที่เขาอัดไว้พองๆ น้อยๆ มีบางถุงระเบิด บางถุง โป่งมากกว่าเดิม จนตกใจ เพราะแรงดันบรรยากาศ ต่ำกว่าตอนอยู่พื้นราบ
แล้ว เครื่องบิน ล่ะ เขาจึงต้องทำถังเก็บในระบบปิด และเพิ่มแรงดันเข้าไปให้ใกล้เคียงกับ แรงดันขาเข้าที่ปั้มต้องการ ปั้มก็มีภาระงานน้อยลง
นี่ยังไม่รวมถีง อุณหภูมิที่แตกต่างกัน ระหว่างบินเดินทาง กับ ตอนบินขึ้น ที่จะส่งผลต่อความหนืดของน้ำมัน
- แล้วการอัด pressure สามารถช่วยให้ไม่เกิดฟองได้จริงไหมครับ?
เรื่องนี้ ไม่แน่ใจ เพราะเอกสารเกี่ยวกับ ไฮดรอลิคส์ กับการบิน ที่อ่านไม่ได้กล่าวไว้
- ถ้าอากาศยานบินขึ้นไปที่สูงๆ การเพิ่มแรงดัน ช่วยให้ Hydrualic ไม่หนืดได้ไหมครับ ?
คงต้อง พิจารณาจาก คุณสมบัติของน้ำมัน Hudrualic ชนิดนั้นๆ เพราะแต่ละชนิด แต่ละยี่ห้อ แต่ละเบอร์ มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน จากการมีสารเติมแต่ง อย่างที่คุณได้บอกไว้แล้ว
ปล.
คำตอบทั้งหมด มาจาก การอ่านบทความเรื่อง ระบบไฮดรอลิคส์ในอากาศยาน
http://www.daerospace.com/HydraulicSystems/ReservoirDesc.php และ
http://en.wikipedia.org/wiki/Hydraulic_machinery ผิด ตก ยกเว้น ครับ ขอบคุณที่ตั้งคำถาม